Thứ Tư, 14 tháng 7, 2010

Văn hóa....chửi và cái TỈNH TÌNH TINH

VĂN HÓA ... CHỬI

              Trong văn học Việt Nam, có bài Chửi Mất Gà nổi tiếng. Bài này hình được Chu Tử đề cập đầu tiên trong nhật báo SỐNG thì phải.

Bài này nghe đâu có rất nhiều dị bản, nào là miền Trung, rồi miền Nam...(bây giờ lục trên mạng mới thấy).

Chửi trong văn học
"Bớ làng trên xóm dưới, bớ láng giềng láng tỏi … bên sau bên trước, bên ngược bên xuôi! Tôi có con gà mái xám mới ghẹ ở, nó mới lạc ban sáng mà thằng nào con nào, đứa ở gần mà qua, đứa ở xa mà lại, nó dang tay mặt, nó đặt tay trái, nó bắt mất của bà, thì buông tha thả nó ra, có đứa nào trót nhỡ tay đánh cắp con gà mái ghẹ của bà thì hãy banh lỗ tai vạch lỗ nhĩ lên mà nghe bà chửi đây này…

Chém cha đứa bắt gà nhà bà, chiều hôm qua bà cho nó ăn nó vẫn còn. Sáng hôm nay con bà gọi nó nó vẫn còn, mà bây giờ nó đã bị bắt mất. Mày muốn sống mà ở với chồng với con mày, thì buông tha thả nó ra cho nó về nhà bà, nhược bằng mày chấp chiếm, thì bà đào mả thằng tam tứ đại nhà mày ra, bà khai quật bật săng thằng ngũ đại lục đại nhà mày lên. Ới cái thằng chết đâm, cái con chết xỉa kia, mày mà giết gà nhà bà thì một người ăn chết một, hai người ăn chết hai, ba người ăn chết ba. Mày xuống âm phủ thì quỷ sứ thần linh rút ruột ra... ".

(Đoạn chửi của bà già mất gà, trích Bước đường cùng của Nguyễn Công Hoan)

Nhưng không biết ai đã nghĩ ra từ VĂN HÓA CHỬI vậy không biết. Ở ngoài Hà Nội nổi tiếng có quán phở Quát, hay cháo Quát gì đó...Còn quán miến gà gần trường Tabert (bây giờ là trường Trần Đại Nghĩa) thì có hỗn danh là MIẾN CHỬI. Lâu quá không ghé nên không biết nghĩa là gì?

 

Dưới đây là ý kiến của một nhà văn (sau 75) cho rằng VN chưa có văn hóa...chửi.

Nguyễn Quang Lập (nhà văn)
"Tôi thấy ở xứ mình vẫn chưa có văn hóa chửi thật sự. Chửi ở đây là chửi một cách văn minh, không phải là dùng những từ ngữ thô tục, kém văn hóa để chứi bới nhau, mà là sử dụng lý lẽ sắc bén để nói lên sự thật. Điều này thì cũng tồn tại ở nước ta lâu rồi, các cụ nhà văn nhà thơ nổi tiếng ngày xưa như Nguyễn Khuyến, Tú Xương, Tú Mỡ… chửi những người tham ô tham nhũng qua chính ngòi bút của mình rất hay đó chứ. Tôi nhớ ngày bé được nghe các bà ngoài hàng chợ Bắc chửi cũng rất thích, vì họ chửi nghe đúng, sâu và sắc bén lắm. Các nhà văn của ta bây giờ cũng chưa lưu tâm đến chuyện này, thường thì bất bình chuyện gì thì lên tiếng chửi vậy thôi, tùy hứng, dẫn đến người bị chửi cũng không thấy thuyết phục...".

Nói gì thì nói, chửi theo kiểu “ta” là phải có vần có điệu, lên bổng xuống trầm. Các cụ ta khi nói tới những vấn đề “tế nhị” thường dùng những ẫn dụ rất bóng bẩy. Lúc đọc thơ Nôm của Nguyễn Khuyến, tới một cụm 3 từ, nguời thì đọc tỉ tì ti (vì cho chắc là nháy tiếng đàn) người thì cho là “tình tính tang”. Nhưng cuối cùng mới biết đó là “tỉnh tình tinh”. Đố các bạn biết TỈNH TÌNH TINH là cái gì.

 

         Bài thơ đưa cho người băng nhân
Tri âm xin tỏ mấy tri âm
Một tỉnh tình tinh suýt nữa nhầm
Lấp loáng hạt trai ngờ hổ phách
Mơ màng núc nác ngỡ vàng tâm
Bắn tin bướm nhạn hoa còn đỏ
Nghe nói vườn xuân sắc đã thâm
Nhắn nhủ bà hàng đừng dóng ghế
Bầu non kia đã phải ong châm

NGUYỄN KHUYẾN

Thì ra TỈNH TÌNH TINH là CÁI-MÀ-AI-CŨNG-BIẾT-MÀ-KHÔNG-AI-DÁM-NÓI....(ha ha)

Ca dao miền Bắc có câu “....Em dòn cái tỉnh tình tinh cũng dòn...” nghe rất thanh nhưng ý thì rất tục.

Tuy nhiên chửi như bà trong clip này, thì ....không có văn hóa.....chửi.

Bà thần này nói giọng NAM nhưng lại dùng từ không phải của miền Nam để mà xỉa xói, mắng mỏ người ta....

 

 

 

Một đoạn phim vừa được tung lên YouTube đang gây xôn xao cộng đồng mạng: một nhóm quay phim người nước ngoài quay một quán ăn ở Việt Nam có nuôi nhốt gấu thì bị bà chủ quán lao ra, rút dép quật túi bụi và mắng chửi ầm ĩ với lời lẽ hết sức thô tục.

Nhóm quay phim đó là những người cứu hộ động vật hoang dã. Đoạn phim chỉ 40 giây nhưng để lại trong người xem những cảm xúc ngổn ngang và trên hết là sự xấu hổ. Đoạn phim sau đó được bình luận trên một đài truyền hình nước ngoài. Và chắc chắn người xem trên toàn thế giới có thể biết câu chuyện diễn ra ở Việt Nam, về cách hành xử kém văn hóa, không chỉ với những người cứu hộ mà với cả các loài động vật hoang dã.

(NGUỒN: vietland)

 

 

6 nhận xét: