Thứ Ba, 15 tháng 1, 2008

Kính phân cực - POLARIZER

Gần đây, máy ảnh digital đã dần dần thay thế máy ảnh phim. Lý do là nó rất tiện, mà điều mà ai cũng thích là có thể CHỤP TÁ LẢ mà không sợ hao phim. Hơn nữa chất lượng ảnh đã dần dần được cải thiện nhiều và có thể xem như đã gần bằng phim.

Tuy nhiên, có những dụng cụ rất cần thiết cho máy phim (SLR) mà vẫn cần cho máy digital. Theo tôi, các không thể bỏ đi là kính phân cực POLARIZER. Mặc dù POLARIZER có hai loại là LINEAR và CIRCULAR.

Nói chung, những ai thích bầu trời xanh hơn, màu rực rỡ hơn, chụp xuyên qua kính...thì hãy đọc kỹ.

AKIRA và AYAEVIL lưu ý nhé.

Hãy xem bài dưới đây. Xem xong đi tậu một cái đi. Ngoài loại SLR ra, hình như loại digital coolpix cũng sử dụng được.

Polarizer

There are two types of polarizing filters, polarizers for short: linear and circular. Most SLR cameras use circular polarizers due to the use of beamsplitters. Non-DSLR digital cameras in general do not use beamsplitters, and, as a result, can use both (i.e., linear or circular). Polarizers can greatly enhance outdoor images by increasing contrast and color saturation, eliminating reflections from glass and other non-metallic surfaces, and darkening blue sky.

Có hai loại kính phân cực, loại TRỰC TUYẾN (LINEAR) và TRÒN (Circular). Hầu hết các máy ảnh SLR (single lens reflex) đều dùng loại TRÒN vì loại máy ảnh này sử dụng kỹ thuật tách tia sáng (beamsplitters)(thường là một kính mõng hay là một lăng kính. Những máy ảnh digital nào không phải là DSLR (ditigal single len reflex) không có kính tách tia nên có thể sử dụng cả hai loại (trực tuyến và tròn). Kính phân cực có thể tối ưu hóa hình ảnh chụp trong nhà nhờ gia tăng độ tương phản, cân bằng màu, triệt tiêu những ảnh phản chiếu trên kính hay các mặt phẳng không phải kim loại và nhất là làm xậm màu bầu trời

A polarizer has two rings. The bottom ring screws on to the front thread of a lens, and the top ring is rotatable. As the top ring rotates, one can see the effect through the LCD monitor. Note that the effects of a polarizer cannot be viewed through the viewfinder of Coolpix 950/990/995.

Một kính phân cực có hai vòng. Vòng dưới dùng để vặn dính vào một ống kính và vòng trên có thể xoay tự do được. Khi xoay vòng trên, chúng ta có thể thấy hiệu quả trong kính ngắm hay màn hình LCD (nếu có). Tuy nhiên hiệu quả này không thể thấy trên kính ngắm của dòng COOLPIX 950/990/995

Eliminating Reflections

For maximum polarization, the incoming light must have an incident angle of 30 degree, and the camera is aimed at the subject at an angle of 30 degree from the other side (see image below).

TRIỆT TIÊU PHẢN CHIẾU

Để được phân cực tối đa, ánh sáng đến phải có góc lại 30độ đối với đối tượng, và máy ảnh được nhắm vào đối tượng với góc 30 độ ở phía đối diện (xem hình dưới)

The following images demonstrate a polarization effect. Without using a polarizer (left image), the surfaces of the windows reflect the color of the sky and surrounding environment. When a polarizer is used and rotated to yield the maximum effect, reflection of the top level windows disappears completely, while reflection of the lower level windows is reduced.

Những ảnh dưới đây sẽ cho thấy hiệu quả của hiện tượng phân cực ánh sáng. Nếu không dùng kính phân cực (ảnh trái), bề mặt của các cửa sổ phản chiếu mày của bầu trời và môi trường chung quanh. Khi dùng kính phân cực và xoay để nhận được hiệu quả tối đa, hình ảnh phản chiếu in trên các cửa sổ phía trên hoàn toàn biến mất, còn ảnh phản chiếu trên cửa sổ dưới được giãm đi đáng kể.

Without a polarizer With a polarizer and max. effect
Click on the icon to see a larger image

Polarizers can also eliminate reflection from water, making water more transparent. The left image below is taken without using a polarizer, while the right one uses a polarizer in its maximum effect. Now one can see through the water.

Kính phân cực cũng có thể triệt tiêu phản chiếu từ nước làm cho nước trong hơn. Ảnh dưới bên trái được chụp không dùng kính phân cực, còn ảnh phải thì có kính với hiệu quả tối đa. Với ảnh này, chúng ta nhìn xuyên qua nước được.

Without a polarizer With a polarizer and max. effect
Click on the icon to see a larger image

The following shows a more dramatic example. The left image was taken without the use of a polarizer and the right one was taken with a polarizer. As you can see from these results, reflection from water washes out all colors, making the image very foggy.

Ảnh dước đây là một ví dụ ấn tượng hơn. Ảnh dưới bên trái được chụp không dùng kính phân cực, còn ảnh phải thì có kính với hiệu quả tối đa. Như chúng ta dễ dàng nhận thấy, phản chiếu từ mặt nước đã xóa hầu hết mọi màu làm cho ảnh trở nên mờ hẳn.

Without a polarizer With a polarizer and max. effect
Click on the icon to see a larger image

Removing reflection from water can also change the mood of an image. The following shows an example. The left images is taken without a polarizer, the right one uses a polarizer to its maximum effect, and the middle one has a medium effect. It is clear that reflection from water decreases.

Xóa được ánh chiếu từ mặt nước cũng giúp thay đổi (MOOD) tâm trạng khi xem bức ảnh. (Chữ MOOD là tình cảm, tâm thức, không biết dịch ra sao). Ảnh dưới bên trái được chụp không dùng kính phân cực, còn ảnh phải thì có kính với hiệu quả tối đa, và ảnh giữa thì có hiệu quả trung bình. Chúng ta thấy rõ là ánh chiếu từ nước giãm đáng kể

Without a polarizer With a polarizer (medium) With a polarizer (max)
Click on the icon to see a larger image

A dramatic example would be shooting LCD screens. The left image below is taken without a polarizer, while the right one uses a polarizer with a maximum effect. The maximum effect would turn the LCD screen completely dark.

Thí dụ ấn tượng nhất là khi chúng ta chụp màn hình LCD. Ảnh dưới bên trái được chụp không dùng kính phân cực, còn ảnh phải thì có kính với hiệu quả tối đa. Hiệu quả tối đa sẽ làm cho màn hình trở nên tối đen.

No polarizer Min effect Half way Max effect
Click on the icon to see a larger image

Darkening the Blue Sky

One of the best-known use of polarizers is darkening blue sky. However, not all part of the sky can be darkened. A simple rule goes as follows (see the image below). Point your index finger at the sun and extend your thumb at a 90 angle to your index finger. Pointing your lens in the direction of your thumb will achieve the maximum effect.

LÀM XẬM MÀU TRỜI XANH

Một trong những cách sử dụng kính phân cực được biết nhiều nhất là làm xậm màu bầu trời xanh. Tuy nhiên, không phải tất cả bầu trời đều có thể làm xậm hơn được. Hình dưới sẽ cho chúng ta thấy một quy tắc rất đơn giản. Hãy chỉ ngón tay trỏ về phía mặt trời và bẹt ngón cái thành một góc 90 độ với ngón trỏ. Chỉa ống kính với hướng của ngón cái, chúng ta sẽ được hiệu quả tối đa (bầu trời sẽ rất xanh)

After determining the position of the maximum effect, aim your camera and rotate the top ring of your polarizer. You should be able to see the color change on the LCD monitor. Then, compose your image and rotate the top ring until the desired effect is reached. Finally release the shutter to take a photograph.

The left image below is taken using a polarizer with minimum effect, while the right one shows the same scene but with the maximum effect. It is clear that part of the sky (i.e., the upper part) in the right image is considerably darken.

Sau khi đã chọn vị trí cho hiệu quả tối đa, hãy ngắm và xoay vòng trên của kính phân cực. Chúng ta có thể thấy màu sắc thay đổi trên màn hình LCD (hay trong kính ngắm). Sau đó, hiệu chỉnh hình ảnh và xoay vòng trên kính cho tới mức cần thiết. Cuối cùng, ấn nút SHUTTER để chụp.

Ảnh dưới bên trái được chụp với kính phân cực ở mức hiệu quả thất nhấp, còn ảnh bên phải cũng cùng một cảnh nhưng với hiệu quả tối đa. Chúng ta có thể thấy rõ là một phần của bầu trời (phần trên) của ảnh phải xậm đi khá nhiều.

With a polarizer min effect With a polarizer max effect
Click on the icon to see a larger image

Note that since images taken with a polarizer eliminates reflection from objects to some degree, images look darker. Sometimes exposure compensation is required.

Hãy lưu ý là ảnh chụp với kính phân cực sẽ triệt tiêu phản chiếu từ các vật thể nên ảnh sẽ tối hơn. Vì vậy đôi khi cần phải gia giãm độ phơi sáng (Exposure compensation- tức tăng 1, 2 nấc)

Increasing Contrast

Polarizers can also increase the contrast of a photograph because they can remove reflection. The following are examples which were all taken with a polarizer. The images on the top row show the minimum effect, and hence the definition of clouds is a little fuzzy. By rotating the polarizer to achieve the maximum effect, we have the second row. Now the clouds pop out and are clearly seen. Moreover, because polarizers can remove reflection (from water), the right-most image reveals the bottom of the lake!

TĂNG ĐỘ TƯƠNG PHẢN

Kính phân cực cũng làm tăng độ tương phản của ảnh vì chúng triệt tiêu ánh sáng phản chiếu. Những ảnh dưới đây là những thí dụ được chụp với kính phân cực. Những ảnh trên cùng chụp với hiệu quả thấp nhất do đó ánh mây có vẻ hơi mờ. Khi xoay vòng trên kính phân cực để được hiệu quả tối đa, chúng ta có nhóm ảnh hàng thứ hai. Trong ảnh này, mây đã nổi lên rất rõ. Hơn nữa, vì kính phân cực có thể xóa ánh phản chiếu (từ nước), nên ảnh tận cùng bên phải cho chúng ta thấy tận đáy hồ.

Min effect
Max effect

Click on the icon to see a larger image

The following is another example. The left one is taken without a polarizer, while the right one is taken with a polarizer with maximum effect. It is clear that the right one is darker, which is normal when using polarizers because reflection from subjects is removed, and the layers of subjects have better definitions.

Ảnh dưới đây là những thí dụ khác. Ảnh bên trái được chụp không kính phân cực, còn ảnh phải có kính với hiệu quả tối đa. Chúng ta thấy rõ là ảnh phải thì xậm hơn, và điều này rất bình thường khi dùng kính phân cực vì ánh phản chiếu từ các đối tượng bị xóa và các lớp của đối tượng rõ nét hơn

Without a polarizer With a polarizer
Click on the icon to see a larger image

A Few Important Notes

  • Do not stack the polarizer on top of any other filters. Otherwise, vignetting may occur when zooming out. The following is an example. The lens is set to its widest focal length (38mm of the 35mm equivalent) and a polarizer is stacked on top of the 28mm UV filter. It clearly shows that the corners are darker (right). The left image is taken by replacing the 28mm UV filter with a polarizer.

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

  • Đừng chồng kính phân cực lên một kính lọc khác. Nếu không ảnh sẽ bị cháy góc (Vignetting) khi zoom. Dưới đây là thí dụ. Ống kính được để rộng nhất (38mm của tương đương mức 35mm) và kính phân cực được chồng lên kính UV 28mm (Kính ngăn tia cực tím và bảo vệ ống kính) . Chúng ta thấy là các góc đã bị tối. Ảnh trái được chụp bằng cách thay kính UV 28mm bằng kính phân cực
  • Without a polarizer With a polarizer and a UV filter
    Click on the icon to see a larger image

  • Since Nikon Coolpix 950/990/995 uses TTL (through the lens) metering, in general no exposure compensation is required.
  • Since polarizers are darker and reduce two-stops, the TTL metering system will sense this change and adjust aperture and/or shutter speed. As a result, shutter speed will be slower. If you are shooting fast-moving objects, please check the shutter speed and switch to shutter-priority mode if necessary.
  • Vì NIKON Coolpix 950/990/995 đo sáng bằng kỹ thuật TTL (xuyên qua ống kính), vì vậy không cần thiết phải bù trừ độ phơi sáng (Exposure compensation)
  • Vì kính phân cực xậm màu hơn và giãm 2 nấc ống kính, hệ thống đo sáng TTL sẽ cảm nhận được sự thay đổi và tự động điều chỉnh khẩu độ và tốc độ chụp. Vì vậy tốc độ chụp sẽ chậm hơn. Nếu các bạn muốn chụp các đối tượng đang chuyển động nhanh, hãy kiểm tra tốc độ chụp và chuyển sang chế độ Ưu tiên Màn trập *(Shutter priority- Trên núm chế độ là chữ S) nếu cần

http://www.cs.mtu.edu/~shene/DigiCam/User-Guide/filter/polarizer.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét