Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2008

VỀ MÁY ẢNH

(Gởi AKIRA, AYAEVIL, NIKI_HEYDI_Q và tất cả bạn hữu- không phân biệt nam nữ, già trẻ, bé lớn....)

Từ khi ra đời đến nay, máy ảnh càng ngày càng tân tiến. Từ một dụng cụ vốn để ghi lại những hình ảnh đáng nhớ, nó đã trở thành một thiết bị nghệ thuật.

Trước đây tôi cũng đã sử dụng máy phim, nay vì nhiều lý do, tôi cũng ráng nâng cấp lên digital. Thật sự mà nói, máy digital chưa chắc đã qua mặt được máy phim. HIện giờ, với máy SLR lên 10-12 megapixel, ảnh digital đã gần gần như phim rồi. Nhưng điều mà máy phim không cho chúng ta được là máy digital rất tiện dụng cho những ai muốn đi vào nhiếp ảnh nghệ thuật. Mình có thể chụp, xem được liền, sửa được liền, còn máy phim thì phải chờ cho hết cuộn. Tuy nhiên, máy ảnh DSLR cũng tuân thủ những nguyên tắc của máy SLR như focus (lấy nét), ISO (độ nhạy), ánh sáng. DSLR thì có thể chỉnh độ nhạy tùy theo ánh sáng. Nhưng hễ độ nhạy càng cao thì chất lượng ảnh càng thấp.

Theo thiển ý, dầu là film hay digital gì đi nữa, máy ảnh là dụng cụ giúp chúng ta TÌM ĐƯỢC CÁI ĐẸP TRONG NHỮNG CÁI BÌNH THƯỜNG NHẤT QUANH TA.

Bình thường, ai cũng nghĩ là máy mắc tiền là chụp đẹp.

Thật ra, tấm ảnh nằm trong đầu người chụp. Máy ảnh chỉ là phương tiện, máy ảnh mắc tiền giúp chúng ta làm nhanh hơn mà thôi. Trước đây khi tôi sử dụng máy OLYMPUS loại nhỏ chụp phim thường (do một người bạn tặng), và tôi cũng chụp được vài tấm “coi được” và cũng có nhiều người xin để “lộng kiếng” (chừng vài bửa thì “LIỆNG CỐNG”). Cái máy nhỏ xíu này đã lớn lên cùng con tôi, và nó cũng theo tôi mọi nơi. Nó đã dẫn tôi tới một cái máy SLR phim. Cả hai cái máy phim này đã cho tôi hàng ngàn bức ảnh đáng nhớ.

Các bạn nào muốn chụp ảnh một cách nghiêm túc, thì nên chọn loại SLR (phim hoặc digital). SLR có nhiều giá, không hẳn là phải chọn máy mắc tiền. Lý do là SLR có nhiều tính năng cần thiết mà máy nhỏ không có, và SLR có thể thay ống kính, gắn thêm kính lọc...

Xin các bạn đọc bài này của Ken Rockwell bàn về máy ảnh.

Ảnh dưới đây là tuyệt tác của Ansel nói trong bài.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét