Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2008

Nhạc sĩ CHÂU KỲ

Sau một thời gian dài suy kiệt vì lão hóa bộ tiêu hóa, nhạc sĩ Châu Kỳ đã ra đi lúc 1 giờ sáng ngày 6.1 tại tư gia (111 đường số 12, P.Phước Bình, Q.9, TP.HCM), thọ 86 tuổi.

Nhạc sĩ Châu Kỳ sinh năm 1923 tại làng Dưỡng Mông (Thừa Thiên -Huế). Cha ông là Châu Huy Hà - một nghệ nhân ca Huế, chị ruột là Châu Thị Minh nổi tiếng là nữ minh tinh của miền Trung. Trước khi là nhạc sĩ, ông đã là một ca sĩ thuộc lớp đầu tiên ở Việt Nam (được người đương thời lúc đó so sánh với danh ca Pháp Tino Rossi). Năm 1943, ông sáng tác ca khúc đầu tay Trở về gây tiếng vang trong giới âm nhạc. Nhạc sĩ Châu Kỳ sáng tác khoảng 200 tác phẩm. Tiêu biểu: Nhạc sĩ trong sương chiều, Miền Trung thương nhớ, Tiếng hát dân Chàm, Huế xưa, Đón xuân này tôi nhớ xuân xưa, Tìm nhau trong kỷ niệm, Sao chưa thấy hồi âm, Giọt lệ đài trang, Đừng nói xa nhau, Được tin em lấy chồng... Đến cuối đời ông cũng vẫn tìm những bài thơ hay để phổ nhạc.

http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Vinh-biet-nhac-si-Chau-Ky/45267421/111/

sadws("Business-Finance/Document-Management-Software/" );

Nhạc sĩ Châu Kỳ thời trẻ. (Ảnh tư liệu)

Bài nhạc của Châu Kỳ mà tôi thích nhất là bài TIẾNG HÁT DÂN CHÀM, mà sau đó rất lâu tôi mới biết đó là âm hưởng nhạc của người Chàm. Bài dưới đây thì có lẽ mọi người đều biết.

Con đường xưa em đi Vàng lên mái tóc thề Ngõ hồn dâng tái tê Anh làm thơ vu quy Khách qua đường lắng nghe Chuyện tình ta đã ghi Những mùa trăng vu quy Vì mưa gió không về Chiến trường anh bước đi Có nàng hoen đôi mi Ngóng theo đường vắng hoe Hỏi còn ai cố tri Em ơi! nhìn gió lên khơi Lòng có trông vời Một người xa cuối trời Nơi đây phiên gác canh dài E ấp đôi lời mình còn nhớ thương hoài Em ơi! màu áo phong sương Mình ước huy hoàng Được bàn tay chính nàng Dâng hoa, dâng hết ân tình Tình đến bao giờ Hỏi đường xưa mà nhớ Con đường xưa em đi Thời gian có quên gì Đã mòn kia vẫn ghi Ghi một đêm trăng thanh Quán bên đường vắng tênh Chỉ còn em với anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét